[OPINION] วิเคราะห์ ลิเวอร์พูล ยังต้องการ “คูตินโญ” หรือไม่?

กลับมามีประเด็นในหน้าข่าวอีกครั้งสำหรับ ฟิลิปเป้ คูตินโญ เพลย์เมคเกอร์ร่างเล็กผู้ทำการหักอกกองเชียร์ ​ลิเวอร์พูล ทั้งโลกด้วยการย้ายตามความฝันไปเล่นให้กับ บาร์เซโลนา

ก่อนหน้านี้มีข่าวเมื่อช่วงซัมเมอร์แพลม ๆ ออกมาว่า เยอร์เก้น คล็อปป์ ก็อยากจะดึงกองกลางรายนี้กลับสู่อ้อมอกเช่นกัน แต่เฮียแกก็ออกมาพูดถึงเรื่องนี้แบบเขิน ๆ ว่า “พยายามแล้วนะ แต่ไม่มีเงิน”

ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามันจริงเท็จแค่ไหน

กลับมาที่ข่าวเมื่อวันสองวันก่อน มี 2 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับดาวเตะบราซิเลียนรายนี้ นั่นคือข่าวที่ว่า บาร์ซา เตรียมประกาศแปะป้ายขาย คูตี้ ในราคายอมขาดทุนมหาศาลที่ 67 ล้านปอนด์ จากที่ซื้อมาจากทีมจ่าฝูง ​พรีเมียร์ลีก 142 ล้านปอนด์ เมื่อ 2 ปีก่อน

อ้าว เมื่อเป็นแบบนั้นจะช้าอยู่ใย สตีฟ แม็คมานาน อดีตปีกร่างโย่งของ หงส์แดง เลยเสนอว่าลองดึงกลับมาเล่นให้กับทีมอีกครั้งดีมั้ย ไหน ๆ ก็มีข่าวว่าทีมกำลังจะปล่อย เซอร์ดาน ชากีรี และ อดัม ลัลลานา ก็จะหมดสัญญาอยู่แล้ว
เรื่องนี้เคยมีการถกกันมาแล้วนับไม่ถ้วนนับตั้งแต่ที่เจ้าตัวย้ายออกจากทีม ล่าสุดก็เมื่อตอน ​ตลาดซื้อขายนักเตะ ซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นแฟนบอลหลายคนไม่อยากเห็นนักเตะที่หักอกตัวเองกลับมาเสนอหน้าในถิ่น แอนฟิลด์ ประกอบกับการที่พวกเขาเพิ่งประกาศศักดาด้วยการเป็น ‘เจ้ายุโรป’ มาหมาด ๆ ทำไมต้องไปสนใจนักเตะแบบนั้น

ยิ่งได้เห็นฟอร์มของอดีตดาวเตะลูกรักของตัวเองในเกมที่ ลิเวอร์พูล พลิกนรกเอาชนะ บาร์เซโลนา ใน ​ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เลกที่ 2 ด้วยสกอร์ 4-0 มาแล้ว ที่ว่างในทีมชุดใหญ่ก็เลยเป็นยิ่งกว่าคำว่า ‘ปิดตาย’ สำหรับ คูตี้

หลังจากนั้นกองกลางผู้มีอายุ 27 ปีก็ต้องระเห็จไปอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยสัญญายืมตัว พร้อมออปชันซื้อขาดที่ทางพี่เสือเพิ่งออกข่าวมาเมื่อไม่นานมานี้ว่า อาจจะไม่ประสงค์จ่ายเงินระดับ 120 ล้านยูโรหรือราว ๆ 100 ล้านปอนด์ เพราะดูแล้วเจ้าตัวน่าจะไม่ได้อยู่ในถิ่น เสือใต้ ต่อไปอย่างแน่นอน

เมื่อเป็นเช่นนั้น บาร์ซา เลยออกข่าวว่าพวกเขายอมหั่นค่าตัวลงเกินครึ่งเพื่อทำอย่างไรก็ได้ให้กองกลางบราซิเลียนย้ายออกจากถิ่น คัมป์นู ซักที

มันก็เลยเป็นที่มาของไอเดียของ แม็คก้า ที่แนะให้ ลิเวอร์พูล ดึง คูตินโญ คืนสู่เหย้าอีกครั้ง โดยเขากล่าวว่าถ้า หงส์แดง ได้ศิษย์เก่ารายนี้กลับมาจะทำให้มิติในเกมรุกของทีมมากขึ้น วันไหนตื้อ ๆ โดนคู่แข่งมาตั้งรับจอดรถบัสทั้งหมอชิต ก็มี คูตี้ นี่แหล่ะที่พลิกเกมได้โดยฝ่าเท้าเดียว