ตำนานแมนยูรับฟานไดค์เก่งกว่าตัวเอง

เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ปราการหลัง ลิเวอร์พูล เล่นได้โดดเด่นมากๆ จนล่าสุดขนาด ยาป สตัม อดีตกองหลังคนเก่งของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังยอมรับเลยว่าแข้งรุ่นน้องชาวดัตช์อาจจะเหนือกว่าตนซะด้วยซ้ำ พร้อมชี้ สิ่งที่ ฟาน ไดค์ ทำได้ดีมากๆ คือการรู้ว่าต้องยืนอยู่ในจุดไหน

ยาป สตัม อดีตยอดกองหลังชาวดัตช์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรดังแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยอมรับว่าในตอนนี้ เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ เซนเตอร์แบ็ก ลิเวอร์พูล อาจจะเป็นกองหลังที่เก่งกว่าตนไปแล้ว

สตัม เคยทำผลงานได้โดดเด่นจนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองหลังที่เก่งที่สุดในช่วงทศวรรษ 1990 และ 2000 ซึ่งนับตั้งแต่หมดยุคของเขาแล้ว ฮอลแลนด์ ก็ไม่มีกองหลังชั้นยอดแบบ สตัม อีกเลยเป็นเวลานาน ก่อนที่ล่าสุด ฟาน ไดค์ จะโชว์ฟอร์มได้สุดยอดจนถึงขนาดเกือบได้รางวัล บัลลง ดอร์ ประจำปี 2019 โดยดาวเตะจาก ลิเวอร์พูล แพ้ ลิโอเนล เมสซี่ ดาวยิง บาร์เซโลน่า ไปเพียง 7 คะแนนเท่านั้น

อดีตแข้งวัย 47 ปี เผยว่า “ก่อนหน้านี้ที่ ฮอลแลนด์ ทุกคนเอาแต่พูดกันอยู่ตลอดว่า -เราต้องการกองหลังแบบ ยาป อีกคน- และท้ายที่สุด เฟอร์กิล ก็ก้าวขึ้นมา ที่จริงมันถือว่าเขาเริ่มสร้างชื่อช้าไปด้วยซ้ำ เขาไม่ได้เติบโตมาในอะคาเดมี่ของ พีเอสวี หรือ อาแจ็กซ์ เขาสร้างอาชีพการเล่นของตัวเองด้วยการเริ่มเล่นกับทีมเล็กๆ ก่อน แล้วจากนั้นก็ไปเล่นที่ สกอตแลนด์ ตามด้วยมาเล่นที่ สหราชอาณาจักร แล้วจากนั้นเขาก็พัฒนาขึ้นมาได้ แน่นอนว่าเขาต้องทำงานเพื่อตัวเองด้วย และเขาก็ทำได้สำเร็จ”

หลังจากโดนถามว่า ฟาน ไดค์ เก่งเท่าเขาช่วงพีคๆ หรือไม่นั้น สตัม ก็ตอบว่า “ใช่ บางทีเขาอาจจะเก่งกว่าผมซะด้วยซ้ำ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ เฟอร์กิล ยืนตำแหน่งได้ดีมากๆ ซึ่งถ้าคุณอยากเล่นในบรรดาลีกที่ใหญ่ที่สุด และเล่นให้สโมสรที่ใหญ่ที่สุดแล้วน่ะ คุณสมบัติแบบนั้นก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในฐานะนักเตะ การอยู่ในตำแหน่งที่ดีถือเป็นสิ่งที่สำคัญสุดๆ ไม่ว่าจะทั้งตอนที่ได้ครองบอลหรือตอนที่ไม่ได้ครองบอล เพราะมันช่วยคุณได้เยอะ มันจะทำให้คุณมีเวลาทำเรื่องต่างๆ มากขึ้นด้วย และเขาก็ทำในด้านนี้ได้ดีเลยทีเดียว”