แม็คเคเทียร์ชูฟีร์มีโน่เป็นเมสซี่ของลิเวอร์พูล

เจสัน แม็คเคเทียร์ อดีตดาวเตะ ลิเวอร์พูล ยอดสโมสรแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กล่าวว่า โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ กองหน้าชาวบราซิเลียน มีความสำคัญกับทีมจนเป็นเหมือน ลิโอเนล เมสซี่ ของทัพ “หงส์แดง”

    ถึงแม้ ฟีร์มีโน่ จะมีสถิติการทำประตูที่ไม่โดดเด่นเท่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กับ ซาดิโอ มาเน่ 2 ปีกเพื่อนร่วมทีม แต่เขาก็เป็นเหมือนตัวเชื่อมเกมชั้นยอดในแนวรุกของทีม และเล่นด้วยความขยันอย่างเต็มที่

    แม็คเคเทียร์ เผยว่า “พวกเขามีนักเตะประเภทเบอร์ 9 ชั้นยอดหลายคนอยู่ในทีมตลอดช่วงที่ผ่านมา และ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ก็คือคนที่ทำให้ทีมชุดนี้ลงตัว เบรนแดน ร็อดเจอร์ส คิดไม่ออกในเรื่องที่ว่าควรจะส่งเขาลงเล่นในตำแหน่งไหนในช่วงแรกๆ ที่ ฟีร์มีโน่ มาอยู่กับทีม เพราะตอนนั้น ร็อดเจอร์ส พยายามส่งเขาลงเล่นเป็นปีกซ้าย”

    “หลังจากนั้นพอ คล็อปป์ เข้ามาแล้วใช้ระบบ 4-3-3 มันก็ทำให้เขาต้องมีแผงกลางที่ทำงานหนัก และ 3 แนวรุกที่ดุดัน พวกเขาต้องการคนที่เป็นเหมือนพ่อมดในเกมรุกเพื่อที่จะทำให้ทุกอย่างมันลงตัว ถ้าให้เปรียบเทียบไปแล้วมันก็เหมือนกับที่ บาร์เซโลน่า จะขึ้นเกมโดยที่มี ลิโอเนล เมสซี่ เป็นศูนย์กลางนั่นแหละ ฟีร์มีโน่ คือ เมสซี่ ของ ลิเวอร์พูล เมื่อไหร่ก็ตามที่เขาไม่ได้อยู่ในทีมคุณก็จะเห็นเลยว่าการขาดเขาไปมันทำให้ทีมเสียหายมากแค่ไหน”

    “เขาไม่ได้เล่นในครึ่งแรกของเกม ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ แต่เขาก็ลงมาในช่วงพักครึ่ง และสร้างผลกระทบได้ในทันที จากการที่พวกเขาสร้างโอกาสได้หลายครั้ง ระบบนี้มันเข้ากับ โม ซาลาห์ และ ซาดิโอ มาเน่ ก็จริง แต่คนที่ทำให้มันได้ผลก็คือ ฟีร์มีโน่ ถ้าไม่มีเขาแล้วล่ะก็ ลิเวอร์พูล ก็จะเป็นทีมที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง”