ปอร์โต้ ต้านไม่ไหว ! หงส์ คมกว่า บุกเชือด 1-4 (1-6) ลิ่วตัดเชือก UCL

ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย นัดแรก
ปอร์โต้ 1-4 ลิเวอร์พูล
สนาม : เอสตาดิโอ เดอ ดราเกา

ทางฝั่งลิเวอร์พูลจัดทัพมาในระบบ 4-3-3 อลิสสัน เบ็คเกอร์ แนวรับ เวอร์จิล ฟาน ไดค์ จับคู่กับ โตเอล มาติป แดนกลาง เจมส์ มิลเนอร์, ฟาบินโญ และ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม แนวรุก ซาดิโอ มาเน, โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ และ ดิว้อก โอริกี้

เปิดฉากมาเป็น เจ้าบ้านที่เดินหน้าบุกกดดันทันที และมีลุ้นครั้งสองในนาทีที่ 8 จากลูกยิงของ มาเรก้า ที่ตรงตัว อาลีสซง และถัดมาก็ ยาซีน บราฮิมี่ ซึ่งไม่ตรงกรอบ

นาทีที่ 24 เป็นโอกาสที่ดีของ ปอร์โต้ เมื่อบอลลอยเข้าเขตโทษ โฌแอล มาติป เตะวืดทำให้ลูกไปถึง บราฮิมี่ ยิงในเขตโทษฝั่งซ้ายไปติดบล็อคเด้งออกมา ก่อนที่ อเล็กซ์ เตลเลส จะซ้ำก็ไปตรงตัว อาลีสซง อีก

แต่อีก 2 นาทีถัดมา กลับเป็นหงส์แดงที่ขึ้นนำ 1-0 จากจังหวะที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ได้บอลในเขตโทษทางซ้ายก่อนพลิกตัวกึ่งยิงกึ่งเปิดไปกลางประตู และ ซาดิโอ มาเน่ ล้มตัวชาร์จเข้าไป ทีแรกไลน์แมนยกธงล้ำหน้า แต่จากการเช็กวีเออาร์ปรากฎว่าดาวเตะเซเนกัลวิ่งทะลุขึ้นมาจากด้านหลัง จึงกลายเป็นทีมเยือนที่ได้เฮ

ช่วงทดเจ็บครึ่งแรก ลิเวอร์พูล เกือบได้เพิ่ม เมื่อ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ พาบอลแหวกแนวรับ 3 คนของเจ้าบ้านไปเปิดตรงกรอบขวา มิลเนอร์ ชาร์จไปแฉลบแนวรับ ปอร์โต้ ปลิ้นหลุดกรอบออกไปนิดเดียว หมดครึ่งแรก หงส์แดงนำ 1-0

ในครึ่งหลัง นาทีที่ 57 ลิเวอร์พูล มีลุ้นได้เพิ่ม เมื่อ มาเน่ ตั้งป้อมโยนจากฝั่งขวาไปให้ ซาลาห์ โหม่งข้ามคานออกไป

หงส์แดงหนีห่าง 2-0 ในนาทีที่ 65 เมื่อ เทรนท์ พาบอลขึ้นมาก่อนผ่านไปให้ ซาลาห์ ที่ยืนคนเดียวโล่งๆ ลากไปแปด้วยซ้ายเสียบเสาแรกไม่เหลือ

ปอร์โต้ มาตีไข่แตกไล่มา 1-2 จากลูกเตะมุมของ อเล็กซ์ เตลเลส ที่เปิดมาเข้าหัว เอแดร์ มิลิเตา โหม่งตุงตาข่ายไม่เหลือในนาทีที่ 68

ทว่านาทีที่ 77 ทีมเยือนก็มาหนีไปเป็น 3-1 จากจังหวะที่ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน เปิดบอลจากฝั่งขวาไปให้ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ เทกตัวโหม่งเสียบตาข่ายไปเลย

นาทีที่ 84 หงส์แดงยังมาได้เพิ่มอีกเป็น 4-1 เมื่อ มิลเนอร์ เปิดลูกเตะมุมทางฝั่งซ้ายไปเสาแรกให้ มาเน่ โหม่งเช็ดไปถึง ฟาน ไดค์ โขกจ่อๆ จมตาข่าย

ช่วงเวลาที่เหลือ ทั้งสองทีมทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ จบเกม ลิเวอร์พูล บุกถล่ม ปอร์โต้ 4-1 รวมผลสองนัดชนะ 6-1 ผ่านเข้ารอบตัดเชือกไปพบ บาร์เซโลน่า 

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม

ปอร์โต้ : อีเกร์ กาซียาส – เปเป้, ฟิลิปเป้, มิลิเตา, เตลเยส, โคโรน่า, ดานิโล, เอร์เรร่า,โอตาวิโอ้, เบราฮิมี่

ตัวสำรอง : วาน่า, เฮร์นานี, แม็กซี่, บรูโน่ คอสต้า, เปเรลล่าร์, เฟอร์นานโด, โอลิเวอร์, โซอาเรส